Pages

Sunday, January 30, 2011

รู้ไว้จะได้ไม่โง่ Episode1# USPS-United States Postal Service (When Priority is NOT Priority)

เจ็บใจ! ตั้งใจจะเขียนเป็น Series รวมเรื่องโง่  แบ่งเป็น Season ด้วยเลยยังได้เพราะว่าเยอะจัด ใครว่าประเทศนี้มันดี เอาเข้าจริงบางเรื่องโดยเฉพาะเรื่องระบบไปรษณีย์, Logistics ทำเจ็บใจมาหลายรอบแล้ว  แถมฝั่ง New England นี่อะไรกันนักวะ ปัญหามากที่สุด ตอนอยู่ชิคาโกไม่เห็นมีอะไรงี้เลย  ปัจจุบันอยู่บอสตันปีกว่าเจอมาเป็นสิบเรื่องได้แล้วมั้ง  บ้าจริง

ความซวยต่อไปนี้ไม่ได้ลำดับตามเวลาก่อนหลังแล้วกันเพราะนึกเรื่องไหนออกจะพยายามโพสต์นะคะ  คิดตามเวอร์ชั่นสุภาพชนได้ที่เวบ pantip ห้องไกลบ้าน  อ่านตรงนี้จะเป็น dirty version ฮ่ะ#หยาบคาย


ประเดิมเรื่องแรกคือส่งของให้มี๊  เพราะยังไม่ได้กลับบ้านซะทีเลยส่งกล้องดิจิตอลไปให้  อยากให้ที่บ้านถ่ายรูปส่งมาให้ดูบ่อยๆ หน่อยเลยจัดเต็มค่ะ  กล้อง Nikon Sxxx something (หนูไม่รู้หนูจำไม่ได้  ทิ้งกล่องไปแล้วด้วย) อุปกรณ์ครบเซ็ท  มีเคสหนัง memory 16GB ด้วยต่างหาก.. ใครขโมยไปกูโกรธมากกก  ของดีๆ ทั้งนั้น  ด้วยความไม่รู้เรื่องรู้ราวเลยส่ง Priority International Small Flat Rate คิดไว้ว่ายังงัยเกิดอะไรขึ้นก็เคลมได้เพราะ Priority International มี coverage ให้อยู่แล้ว

ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเวลาหายนะ  มาอ่านนี่กันค่ะ  เอามาจากเวอร์ชั่นสุภาพชนที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้  สำหรับบริการไปรษณีย์ USPS- United States Postal Service เวลาจะส่งจดหมายหรือพัสดุไปยังประเทศอื่น (International Shipping&Mailing) จะแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ

-Global Express (1-3 วัน *โดยประมาณ)
-Express (1-6 วัน*)
-Priority (6-10 วัน*)
-First Class --> นาน  ฮ่า! เรียก First แต่ไม่ First เลยค่ะ 'Last'

อันนี้เรียงตามราคาให้แล้วค่ะ  แล้วก็เรียงตามความห่วยด้วย  ไล่จากห่วยน้อยไปสู่ห่วยมาก ถ้าทั่วๆไปส่งภายในประเทศส่งการ์ด  ส่งจดหมาย ของเล็กๆ ใช้ First class ได้ค่ะ  นานกว่าหน่อยนึงแต่ก็ประหยัดดี  แต่ที่นิยมที่สุดคงจะเป็น Priority ราคาและเวลาสมเหตุสมผล (Tips: ส่งของไปรัฐไกลๆ เช่นจากฝั่ง East ไป West ใช้ Priority เร็วกว่า UPS Ground Service จริงๆ นะ:)) ข้อดีของ Priority International คือมีการชดเชยค่าเสียหายให้ (Indemnity coverage) ในกรณีที่ของเสียหาย หรือตรวจสอบได้ว่าโดนขโมย แม้จะไม่ได้ซื้อประกันหรือส่งแบบลงทะเบียน

สั้นๆ คือ ของหาย#ดวก  เมื่อวานเปิดดูเวบมันเลย  ตั้งท่าจะเคลมเต็มที่เพราะ 19 วัน tracking number ไม่อัพเดท  มี๊ก็ไม่ได้ของ  ปรากฏว่าซวยที่สุดในโลก-> Priority International Small Flat Rate ไม่มี coverage ใดๆ ทั้งสิ้นถ้าไม่มีการจ่ายเพิ่มเป็น registered mail!! อะไรวะเนี่ยยยยย  กล่องไซส์อื่นเคลมได้หมดนะ  ยกเว้น small เท่านั้น  อะไรมันจะซวยได้เท่านี้  บ้าไปแล้ว  ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า Priority นี่ยังมีแบ่งวรรณะ  วรรณะเล็กก็จะไม่ได้รับการคุ้มครองเหมือนวรรณะไซส์กลางไซส์ใหญ่  เสียใจว่ะ  จ่ายไป $13 เหมือนเอาเงินขว้างหัวหมา  แล้วมันจะจัดเป็น Priority ทำไม ไม่จัดไปรวมกับ First Class ซะล่ะจะได้ทำใจว่าจ่ายถูก คุณภาพถูก       




*อ่านดูสิ  ฮืออ T^T 


โทรไปปรับทุกข์กับ Customer Service ที่จำเป็นต้องผ่านด่านโรบอทอรหันต์ (Voice recognized แบบที่ต้องคุยกับโรบอทอ่ะ  เกลียดมากเช่นกัน  พูดว่า other มันก็โอนไป track & confirm อยู่นั่นแหละ  สำเนียงกูแย่ขนาดนั้นเลยเหรอวะ)  สรุปว่า  ทำอะไรไม่ได้ค่ะ  ต้องทำใจเท่านั้น Priority Int'l Small Flat Rate boxes or envelopes และ First Class Int'l จะไม่มีการโชว์สถานะระหว่างขนส่ง  เพราะจะไม่มีการสแกนบาร์โค้ดค่ะ  ดังนั้นไม่สามารถตรวจสอบหรือทำเรื่องขอเคลมเงินคืนได้หากของเสียหายหรือโดนขโมยเนื่องจากไม่มีทางทราบได้ว่าของอยู่ไหน  ป่านนี้ไม่ US Customs ก็ Thailand Customs หรืออีปลวกที่ไหนซักคนคงได้ชื่นชมกับกล้องใหม่ไปแล้ว (#กูขอให้บ้านมึงไฟไหม้)  ส่วนทุกท่านกรุณาไปรับยาแก้โง่ที่ช่องรับยาถัดไปเป็นเพื่อนดิชั้นหน่อยค่ะ  หายโง่ไปเลยจริงๆ

จำไว้  ต่อไปคิดจะส่งของกลับบ้าน  ต้องลงทะเบียน  หรือไม่ก็ซื้อ insurance
ห้ามไว้ใจ Priority....   




21 comments:

  1. งานเข้าละ ผม

    ReplyDelete
  2. สวัสดีครับ มีเรื่องอยากสอบถามเกี่ยวกับของหาย ขอคำปรึกษาหน่อยจะได้มั้ยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีค่า ไม่รู้จะช่วยได้มั้ยนะ เรากลับไทยมานานแล้ว แต่ลองถามมาได้ค่ะ เผื่อจะพอทราบ

      Delete
    2. มาตอบแล้ว ดีใจ ไม่ทราบว่าสะดวกแอดไลน์คุยกันได้มั้ยครับ
      มีเรื่องอยากสอบถามจริงๆ โดยรวมอยากรู้ว่า ถ้าหายจิงๆ จะทำอะไรก่อนได้บ้าง
      หากสะดวก แอดมาได้นะครับ ไอดี miioo ครับ
      หรือไม่สะดวก คุยผ่านทางนี้ก็ได้นะครับ
      ขอบคุณอย่างสูงครับ

      Delete
    3. เรากำลังจะไปต่างจังหวัด ไม่แน่ใจจะมีเน็ตมั้ย ขออนุญาตตอบทิ้งไว้ก่อนค่ะ ว่าถ้าเป็น priority ก็ต้องทำตาม process คือติดต่อ customer service เลย ไม่อย่างงั้นเข้าไปที่ไปรษณีย์ เล็งใครใจดีๆ แล้วถามเค้าเลยค่ะ เอา receipt ไปปรึกษาเค้า เราเคยไปถามที่ๆ เราส่งนั่นแหละ ตอนนั้นเราอยู่บอสตัน

      แต่ทำใจไว้นิดนึงนะคะ อย่างของเราเองพยายามแล้วก็ไม่ได้คืนเช่นกัน

      ขอให้โชคดีจ้า เดี๋ยวเรากลับมาตอบอีกทีนะ

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
    5. This comment has been removed by the author.

      Delete
    6. This comment has been removed by the author.

      Delete
    7. คอมเม้นมันหายไปเองอะครับ

      Delete
    8. This comment has been removed by the author.

      Delete
    9. คอมเม้นผมหายไปเองอะครับ
      เลย แบ่งเป็นพาร์ทๆ แล้วทยอยลง

      Delete
    10. ขอบคุณครับ
      ขออนุญาติสอบถามนะครับ หากเรียบเรียงไม่ดีต้องขออภัยไว้ด้วยนะครับ
      -ผมสั่งของทางebay(2ชิ้นจาก2คนขาย อยู่อเมริกาทั้งคู่) (โดยปกติก็สั่งมาส่งไทย) แต่คราวนี้ให้มาส่งที่อยู่ที่อเมริกา
      -มีปัญหาทั้ง2ชิ้น เพราะผ่านมาแล้ว10กว่าวันยังไม่ได้รับ(คนขายส่งมาวันที่12ธค) ชิ้นแรกขึ้นสถานะว่าin transit
      ส่วนอีกชิ้น ขึ้นสถานะ delivered left with individual
      -คนขายส่งมาแบบ parcel และ usps priority mail มีแทรคกิ้งให้เป็นตัวเลข22หลัก เช็คทางเว็ปusps.com
      ...

      Delete
    11. ---สรุปคือยังไม่ได้ทั้ง2ชิ้นเลย แบบนี้จะทำยังไงได้บ้างครับ
      คนที่อยู่ทางอเมิรกา ก็พยายามติดตามอยู่
      ผมก็พยายามติดต่อทางuspsแต่ยากมากเพราะภาษาไม่คล่อง
      ได้ส่ง email ไปอธิบาย จนมีข้อความขึ้นมาว่า "tracking number xxxxxx is associated with previously closed case" หมายความว่าเคสโดนปิดไปแล้ว ?? ไช่ไหมครับ
      ---

      Delete
    12. ---//จากกรณีข้างต้นอยากขอความคิดเห็นคุณ prettybaz หน่อยนนะครับ
      ว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงได้ที่จะได้รับของ แล้วแบบบนี้หาคนรับผิดชอบได้ไหมครับ สามารถตรวจสอบหาคนรับได้มั้ยครับ ของมีโอกาสสูบหายไปเลยมั้ย จะทำอะไรได้บ้างมั้ยครับ
      ด้วยระยะเวลา มันนานเกินไปจนทำให้ ตัดสินได้ว่าเป็นความผิดพลาด จะได้มั้ยครับ หรือควรรอไปก่อน
      หากเป็นความปิดพลาด ผมจะได้ปรึกษาทางpaypalเพื่อหาช่องทางต่อไปครับ
      ที่อยากรู้ก็ประมานนี้นะครับ
      ขอบคุณอยากสูงครับ

      Delete
    13. แว้บมาตอบได้แป๊บนึง

      Seller/PayPal ปกติแล้วจะไม่สามารถช่วยอะไรได้ถ้าขึ้นว่า Delivered ค่ะ ที่ขึ้นอันนั้นอ่ะคือมีคนรับไปแล้ว ถ้าจะไฟท์จริงๆ คือก้ต้องติดต่อ usps ขอดูลายเซ็นต์คนรับ แล้วหาทางยืนยันว่าเค้าส่งให้คนผิด (ซึ่งเคสนี้ยากที่จะประสานงาน แต่เราเคยอ่านเจอว่ามีคนทำได้)

      In transit นี่อาจจะคุยกับ PayPal ได้นะคะ คือ considered lost item ไปก่อน เพราะนานผิดปกติ แจ้งไปว่า เป็นปัญหา shipping (แต่ถ้า ship ไปคนที่ address ที่ register account PayPal ก้ไม่คุ้มครองค่ะ)

      Delete
    14. เอ่อ ข้างบนเราพิมพ์ผิด หมายถึง address คนละที่ กับที่ register ค่ะ แล้วเราเพิ่งเห็นว่า case closed ลองเปิดเคสใหม่หรือติดต่อไปว่า delivered to wrong person/received by wrong person ประมาณนี้ดูนะคะ

      โชคดีค่ะ

      Delete
    15. ขอบคุณนะครับ คุณเข้าใจตรงประเด็นเลย
      ขอถามนิดนึงนะครับ ที่บอกว่า ชิปไปคนละที่กับที่regisyer paypal ไม่คุ้มครอง คือยังไงหรอครับ
      กรณีผม คือใช้ยูเซอร์paypalของผมจ่ายเงินเองนะครับ แต่เปลี่ยนที่อยู่ในebay ให้ส่งไปทางที่อยู่ebay ซึ่งไม่ตรงกับที่อยู่ในpaypal แบบนี้ไม่คุ้มครองหรอครับ
      ตามที่ผมเข้าใจ(แต่ไม่มั่นใจ)คือ คุ้มครอง และน่าจะเป็นต่อ เพราะเขาส่งมาไม่ตรงกับที่อยู่ที่ระบุในpaypal (ซึ่งมันเหมือนไปโกงเขาเอง และผมไม่คิดที่จะทำอยู่แล้ว หรือคิดเป็นทางเลือกสุดท้ายหากไม่ได้รับของจริงๆ)
      ผมเข้าใจแบบนี้ ผิดหรือถูก ช่วยชี้แนะทีนะครับ

      Delete
    16. ขอถามอีกเรื่องนะครับ ไม่กล้าพิมยาวๆกลัวมันลบไปเอง
      กรณีคนขายส่งมาถึงผม เขาบอกเป็นpriority parcel ไรสักอย่าง แบบราคาถูกตามที่ผมเข้าใจ
      คือการส่งของusps เขาอาจจะวางไว้ตามสถานที่ แบบไม่ต้องไม่คนเซ็นรับ แบบนี้ เป็นไปได้ไหมครับ
      หรือทุกการส่ง ต้องมีคนรับ
      ขอบคุณครับ

      Delete
    17. แบบนั้นแสดงว่า ส่งแบบธรรมดา ไม่มี insurance เป็นไปได้ค่ะ ว่าวางไว้ (แต่ status นั้นเหมือนให้กับคนนะคะ พี่เราที่เคยเจอ เค้าบอกไว้เลยว่าวางไว้ backdoor) งานนี้คงต้อง claim ปกติล่ะค่ะ เข้าใจว่าศึกษามาแล้ว แต่ก็ลองดู detail นะคะ ระวังเกินเวลานะ http://pe.usps.gov/text/dmm300/609.htm#1097235


      เรื่องไม่คุ้มครอง ตอนนั้นเรามีปัญหาอะไรซักอย่าง (ขออภัยจำรายละเอียดไม่ได้ คุ้นๆว่าเราเป็นฝั่งคนขาย) แล้วที่อยู่ไม่ตรงกันเลย acc eBay เป็น Thailand registered, address PayPal กับ Shipping คนละที่ --ย้ายรัฐแล้วขี้เกียจเปลี่ยน-- เลย claim ไม่ได้ค่ะ เรื่องนี้เรารู้ตอนคุยกับเจ้าหน้าที่ PayPal ทีหลังแล้วเหมือนกัน

      ยังงัยใจเย็นๆ ก่อนค่ะ อาจจะคนละกรณี

      โชคดีนะคะ

      Delete
    18. โทดนะครับ
      -เรื่องคุ้มครอง สรุปว่ากรณีแบบผม paypalคุ้มครองไหมครับ
      -เรื่องเคลม ทำผ่านทางเว็ปได้เลยไช่มั้ยครับ ต้องใช้เอกสารหรือหลักฐานอะไรที่เป็นเฉพาะมั้ยครับ
      แล้วจะเคลมได้หรอครับ คือ งง ว่า ของก็ไม่ได้อยู่ที่ฝั่งผม สถานะก็มีคนรับไปแล้ว อะไรแบบนี้อะครับ
      ขอบคุณอย่างสูงเลยครับ
      ปล.ผมไม่คิดเลยว่าระบบการส่งในสหรัฐจะแย่เพียงนี้ ปกติส่งมาไทยยังไงก็ไม่มีปัญหา แต่ส่งในประเทศกลับแย่

      Delete
    19. https://community.ebay.com/t5/Shipping-Returns/USPS-STATUS-OF-ITEM-Delivered-Left-with-Individual-and-Signed/m-p/26408166#M170923
      ผมได้สอบถามที่เวปบอร์ดนี้เหมือนกัน
      มีเคสแบบนี้จำนวนมากเลยอะครับ สถานะแบบนี้เลย ส่วนใหญ่ไม่ได้รับของ

      Delete